นำเข้าสินค้าจากจีน หรือการนำเข้าสินค้าระหว่างประเทศนั้น โดยส่วนใหญ่จะมีการขนส่งที่ได้รับความนิยม 3 รูปแบบ คือทางเรือ รถบรรทุก และเครื่องบิน แต่สำหรับการขนส่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุด สามารถขนส่งได้ในปริมาณมากๆ และราคาไม่แพง คือการขนส่งทางเรือและทางรถ
โดยเฉพาะการขนส่งทางรถนั้น เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องการรอของนาน สามารถรองรับกับลักษณะกิจการที่เพิ่งเริ่มต้นหรือธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง
อย่างไรก็ตาม รูปแบบของขนส่งทางรถ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ขนส่งแบบไม่เต็มตู้ (LCL) และแบบเต็มตู้ (FCL) ซึ่งจะมีความแตกต่างกันอยู่บางประการ ทั้งเรื่องปริมาณสินค้า ราคา และระยะเวลาการขนส่ง
Max Logistics รวบรวมข้อดีของการขนส่งแบบ LCL มาฝากผู้ประกอบการนำเข้าสินค้าจากจีน
LCL (Less Than Container Load) หรือการขนส่งทางรถ/เรือแบบไม่เต็มตู้ เป็นการขนส่งสินค้าโดยที่มีผู้ส่งออกหลายเจ้าแชร์ตู้คอนเทนเนอร์ร่วมกัน โดยส่วนใหญ่มักจะมีตารางการเดินรถ/เรือที่แน่นอน ข้อดีของการเลือกส่งสินค้าแบบ LCL ได้แก่
- ใช้ระยะเวลาในการขนส่งที่สั้นลง เนื่องจากมีตารางเวลาการเดินรถที่แน่นอน อาทิ การขนส่งจากจีนมาไทย ใช้ระยะเวลาเดินทางประมาณ 3-5 วัน
- เหมาะกับผู้ที่ต้องการขนส่งสินค้าในปริมาณน้อย และเพียงพอแล้วสำหรับการขนส่งด้วยตู้คอนเทนเนอ์ขนาด 20 ฟุต
- ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการส่งสินค้าในอัตราที่ถูกลง เนื่องจากเป็นการแชร์พื้นที่ภายในตู้ร่วมกันกับผู้นำเข้าสินค้ารายอื่นๆ
- เหมาะสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย ธุรกิจเพิ่งเริ่มต้นใหม่
- ไม่ต้องเสียค่าระวางเต็มตู้
อย่างไรก็ตาม สำหรับการขนส่งแบบไม่เต็มตู้ (LCL) นั้น ก็มีข้อจำกัดบางประการ เช่น สินค้าอาจเกิดความเสียหายได้ง่าย เนื่องจากเป็นการแชร์ตู้ร่วมกับสินค้าของผู้อื่น จึงต้องให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์อย่างแน่นหนา นอกจากนี้ อาจติดด่านศุลกากรมากกว่าการขนส่งแบบเต็มตู้ เพราะต้องใช้เวลาในการตรวจเช็คและเคลียร์สินค้า เพราะฉะนั้น ผู้นำเข้าสินค้าจากจีนจึงจำเป็นต้องตรวจสอบเวลาการส่งมอบสินค้าให้ดี เพื่อป้องกันความผิดพลาด
ส่วน FCL (Full Container Load) เป็นการขนส่งทางรถ/เรือแบบเต็มตู้ หรือเหมาะตู้โดยมีผู้ส่งออกเพียงเจ้าเดียว ซึ่งการจัดส่งแบบ FCL นั้น มีข้อดีบางประการ เช่น
- เหมาะกับผู้ประกอบการที่ต้องการขนส่งสินค้าเป็นจำนวนมาก
- มีความเป็นส่วนตัว ไม่ต้องแชร์พื้นที่ภายในตู้ร่วมกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ
- การจัดเรียงสินค้ามีความปลอดภัยมากกว่า
ทั้งนี้ การขนส่งแบบเต็มตู้นั้น มักจะมีราคาที่แพงกว่า และอาจไม่คุ้มสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยที่ต้องการสั่งของจำนวนไม่มากนัก