Shippingจีน E-Commerce ดันธุรกิจโลจิสติกส์ก้าวหน้าในยุคหลัง Covid-19

Shippingจีน E-Commerce ดันธุรกิจโลจิสติกส์ก้าวหน้าในยุคหลัง Covid-19 - maxlogistics shippingจีน Shippingจีน E-Commerce ดันธุรกิจโลจิสติกส์ก้าวหน้าในยุคหลัง Covid-19 E commerce                                               768x402

Shippingจีน การเพิ่มขึ้นของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (e-Tailers)  ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ได้ทลายกำแพงกั้นระหว่างการค้าของโลกจนหมดสิ้น ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เราก็สามารถสั่งซื้อสินค้าได้จากทุกที่ทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม โลกหลัง Covid-19 นั้น ดูเหมือนพฤติกรรมของผู้บริโภคจะเปลี่ยนแปลงไปสู่การช็อปปิ้งออนไลน์มากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะความนิยมในการสั่งซื้อสินค้าจากจีนผ่านเว็บไซต์ Alibaba และ Amazon ที่ผลักดันให้ธุรกิจขนส่งเติบโตก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว 

แม้ว่าสถานการณ์ Covid-19 จะคลี่คลายเบาบางลง แต่แบรนด์ทั่วโลกต่างก็เกิดความกังวลว่าคลื่นลูกที่สองของ Coronavirus จะกลับมาส่งผลกระทบต่อธุรกิจอีคอมเมิร์ซโดยรวมอีกครั้ง ทั้งธุรกิจ B2B, B2C และร้านค้าต่างๆ ล้วนเกิดความหวาดหวั่นว่าจะเกิดคลื่นระลอกใหม่ภายในเดือนกรกฎาคม 2020 แม้ขณะนี้ จะไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ยังไม่มีอะไรที่แน่นอน

สำหรับปีนี้ คาดการณ์กันว่าอีคอมเมิร์ซจะเติบโตเพิ่มสูงขึ้น 18% ส่วนใหญ่ได้แรงหนุนมาจากการซื้อของแบบ Online (BOPUS : Buy Online Pickup In Store) ที่เติบโตเกินคาดจากการระบาดใหญ่และคาดว่าการเติบโตดังกล่าวจะต่อเนื่องระยะยาวหลังการระบาดใหญ่ต่อไป

การเติบโตที่แข็งแกร่งของอีคอมเมิร์ซ นำไปสู่การเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ 3PL (Third-party Logistics) โดยพบว่าการขนส่งแบบ LTL Shipping (Less Than Truck Load) เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการจัดส่งสำหรับผู้นำเข้ามากที่สุด เนื่องจากผู้นำเข้าบางส่วน ไม่ได้ต้องการนำเข้ามาเพื่อจำหน่าย แต่เป็นการนำเข้ามาเพื่อใช้เอง จึงไม่ได้ต้องการนำเข้าแบบเหมาตู้

อย่างไรก็ดี 1 ใน 4 ของนักช็อปออนไลน์ยุคหลัง Covid-19 นั้น จะมีความต้องการชำระเงินและทางเลือกการจัดส่งตามจำนวนที่เพิ่มขึ้นของการช้อปปิ้งออนไลน์ ทว่า สถานการณ์ของโรคระบาดที่เกิดขึ้นเป็นระลอกคลื่นนั้น ทำให้เกิดความล่าช้าในการจัดส่งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าเดิมที ผู้บริโภคจะมีความต้องการการจัดส่งที่รวดเร็วอยู่แล้ว แต่ผู้คนในยุคหลัง Covid-19 นั้น ได้ให้ความสำคัญกับการจัดส่งที่รวดเร็วมากกว่าที่เคยเป็นมาเช่นกัน

ปัจจุบัน จึงเกิดการแข่งขันกันอย่างดุเดือดของธุรกิจ B2C เพื่อสนองทางเลือกการจัดส่งให้กับลูกค้า ข้อดีคือ ส่งผลให้มีการแข่งขันระหว่างผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์หน้าใหม่ อย่างไรก็ตาม ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์จำเป็นต้องปรับปรุงคุณภาพการบริการลูกค้าเพื่อช่วงชิงลูกค้า รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายการขนส่งอย่างสม่ำเสมอเพื่อความอยู่รอดในธุรกิจแขนงนี้

ที่มาข้อมูล : https://www.financialexpress.com/

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *